Thursday, November 17, 2011

Cut loss กี่เปอร์เซนต์ดี สำหรับผม 5 %ขาดตัว จากประสปการณ์การลงทุน

      สวัสดีครับเพื่อนๆชาวนักลงทุน และชาวแฟนเพจทุกท่าน วันนี้ผมอยากเขียนเรื่อง  % การ cut loss ว่าควรกำหนดที่เท่าไรดี  สำหรับผมคนที่ผ่านมาเยอะ เจ็บมาแยะ  อยากขอแนะนำให้ตั้งที่ 5% พอครับ
มีหลายๆครั้งที่เราพลาดโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจเพราะว่าเราไม่ยอมคัทลอส  และมีหลายๆครั้งที่เรา
ต้องมาอดทนถือพอร์ทขาดทุน 40-50% เพียงเพราะว่าเราไม่ยอมคัท

    ขอเล่าจากประสปการณ์ตรงของผม คือความผิดพลาดในการเลือกซื้อหุ้นวัฎจักร คือ KGI และ PDI
ซึ่งตัวแรก มีความเสี่ยงในเรื่องตลาดการลงทุนที่ผันผวล และยังมีทั้งการเปิดฟรีเทรดกับต่างชาติในปีหน้า (2555) ซึ่งคาดว่าจะลง ซึ่งก็ลงจริงๆ หลังปันผลจาก 2.7 ดรอปมาเรื่อยๆจนถึง 1.41 O_o ประมาณ47%  หากผมคัทตั้งแต่ขาดทุน 5%  ยังมีโอกาสที่จะไปทำกำไรกับหุ้นตัวอื่นที่ตกลงมามากๆ เช่น PTT (260 ขึ้นมา 300 ) หรือ TOP (47 ขึ้นมา 62)   หรือหุ้นอนาคตไกลอย่าง DTAC หรือ AIS ซึ่ง ไต่ตั้งแต่ 50 กว่า กับ 100 กว่า มาจน เจ็ดสิบกว่า กับ 140 แล้ว  ซึ่ง  5% ผมว่าเป็นอัตราที่เหมาะสมที่สุดสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่ไม่ได้มีเงินหลายๆก้อนมาช้อนซื้อหุ้น  ซึ่งถ้าหากถัวแล้วหุ้นขึ้นก็ดีไป  อย่าง KGI ถ้าถัวไปเรื่อยๆก็ยังรอด  แต่หุ้นบางตัวที่ ถัวแล้ว ถัวอีกอย่าง PDI ก็ยังไม่ขึ้นซักทีคนถืออาจจะเครียดได้ ไม่ว่าดูงบการเงินมาดีแล้วก็ตาม สำหรับการลงทุนในครั้งต่อๆไปของผมตั้งใจว่า
จะไม่ซื้อหุ้นวัฎจักร ที่ไม่ตกลงมาเยอะๆจริงๆ และ ตั้งใจว่าจะคัทลอสที่ 5% เพื่อจำกัดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นครับ  

2 comments:

  1. 555 ไปแล้วครับวันนี้ tfd 1.5 ลงมา 1.42 พอ 1.44 โดด ออกเลย เจ้าที่แรง... เก็บค่าเช่าที่เยอะ ~~ 3% จาก 5% อดทด จริง ๆ แล้วพอเปิดบ่าย มันโดดไป 1.46 ก็มี
    สอนให้รู้ว่า ...1. ช่วงนี้ไม่มีคนมาซื้อของที่ตลาดทำให้ราคาไม่หวือหวา 2. มันเป็นขาลงยังงัยก็ต้องลง คิดไปฝืนเองว่ามันจะขึ้น ... คิดผิด เพราะเข้าข้างตัวเองและเชื่อคนอื่นมากไป 3. เป็นไปได้ เล่นรอบดีกว่า ขึ้นลงตาม indicator 4.ไม่เชื่อผู้ใดนอกจาก ระบบที่เราสร้างเอง >.<" 5.ใช้เงินคนอื่น ข้ามวัน มันเ้หนื่อยย~~~ 1200.- ค่าครูครั้งนี้ ทำโทดตัวเองคือ ไปอ่านหนังสือใหม่ อีกรอบ ... นั่งนับเงินเหรียญบาท ให้เท่ากับจำนวนเงินที่เสียไป T.T

    ReplyDelete
  2. แหะๆ ยืมเงินมาเล่นนี่ ผมว่าโบรคผมเค้าเขาหัวเราะผมหลายรอบแย้วคับ
    เล่นแบบดักต่อยดีกว่ามากมายครับ

    ReplyDelete