Friday, May 20, 2011

P/E ของหุ้น แต่ละอุตสาหกรรม ทำไมถึงไม่เท่ากัน ?

แรกๆที่ผมเริ่มสนใจการเล่นหุ้น ผมก็สงสัยมากว่า PE เนี่ย ทำไมบางตัว แพงๆๆๆ คนก็ยังซื้อ  PE บางตัว  4-5 คนก็ยังเมิน สงสัยเหมือนกันใช่มั้ยครับ
เหตุผลก็คือ แต่ละอุตสาหกรรมมีความมั่นคงไม่เท่ากัน  สร้างหมู่บ้าน ขายเหล็ก หรือเปิดห้างใหญ่ๆ หรือทำธนาคาร ย่อมมีความเสี่ยงไม่เท่ากัน  แน่นอนหุ้นวัฎจักร หรือหุ้นที่ มีทั้งจังหวะขึ้นและลง ย่อมมีความเสี่ยงสูงกว่า คนจึงเล่นที่ PE ต่ำกว่า  นั่นทำให้ PE  ของ หุ้นอสังหา ถึง ต่ำกว่า PE ของหุ้นกลุ่มห้าง , ธนาคาร หรือ ปตท .  อย่างในบางไตรมาศ หาก EPS หุ้นที่ความมั่นคงสูงได้ต่ำมากๆ อย่าง CPN ที่ Q1 /54 งบไม่งาม ทำให้ PE สูงขึ้นไปถึง 56  นักลงทุนก็ยังถืออยู่ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงกำไรชั่วคราวมิใช่ถาวร จึงทำให้ยังมีคนยอมถือ PE สูงๆ อยู่นั่นเองครับ

ฉะนั้น อย่าโดนหลอกโดย PE  เหมือนกัน บางทีหุ้นที่เราถือ  PE ต่ำ แต่ความเสี่ยงสูง อีกไตรมาสต่อมาเจ๊ง หรือ ผลประกอบการแย่มากๆ นานกว่าจะฟื้นก็เป็นไปได้  ให้มองโอกาสการทำกำไรในอนาคตด้วยครับ เพราะหุ้นส่วนใหญ่ ราคาสะท้อนอนาคตครับ จะมีบางตัวเท่านั้นที่ราคาติดอยู่กับปัจจุบัน ให้เราลองพิจารณาดูว่า หุ้นที่เราถือ เป็น เสือที่กำลังหลับ  หรือ เป็นหมูที่เราคิดว่าเป็นเสือ อิอิ สวัสดีครับ โชคดีในการลงทุนทุกท่านครับ ^_^

1 comment:

  1. ขอบคุณข้อมูลครับ ผมกำลังศึกษาอยู่พอดีเลย..

    ReplyDelete