Saturday, February 25, 2012

กระแสเกี่ยวกับ หุ้น Commodity มาแรง น่าสนใจ CPF GPFT BigC CPN ROBINS MAKRO


หุ้น Commodity  คืออะไร

หุ้น Commodity  คือ หุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ ไม่มีความแตกต่างในตัวสินค้า ใช้แล้วหมดไป สำหรับหุ้นประเภทนี้มันดีอย่างนึง คือ ไปแล้วไม่กลับมา ราคาที่ท่านเห็นวันนี้อาจจะเป็นวันสุดท้ายที่ท่านมีโอกาสได้เห็นก็ได้ ( แต่ก็ไม่แน่นะท่าน เราอาจจะได้เห็น CPN30 CPF 25 ก็ได้แต่ผมว่ายากมากๆ )
หุ้น Commodity มีดีอย่างไร  คือเจ้าของ สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้เรื่อยๆ สำหรับพวกห้างต่างๆ ที่เกี่ยวกับสินค้า Commodity โดยส่วนตัวผมก็คิดว่ามันน่าจะจัดเป็นหุ้น COMMODITY ด้วยซ้ำไป

สำหรับหุ้นประเภทนี้ โอกาสเดียวที่จะลงคือ สินค้าล้นตลาด เกิดโรคระบาด น้ำท่วม ซึ่งเป็นโอกาสเดียวที่คนที่มาที่หลังจะได้เก็บหุ้นเหล่านี้บ้าง ซึ่งราคาที่ตกก็ไม่ค่อยจะถูกเท่าใดนัก สำหรับพวกหุ้นที่เป็น distributor คอยกระจายสินค้าเหล่านั้น ก็ได้อานิสงส์ด้วย เช่นพวก CPN CPALL MAKRO ROBINS
ข้อดีคือมั่นคงมากก  เรื่องP/E ไม่ต้องห่วง สูงแน่นอน ไม่เชื่อลองไปดู P/E ของ CPN ตอนนี้ได้ครับ
ราคาหุ้นพวกนี้ก็โตไปเรื่อยๆเช่นเดียวกัน

จังหวะการเลือกหุ้น Commodity

สำหรับการเลือกหุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวข้อง Commodity ควรเลือกที่มีความแข็งแกร่ง และน่าจะมีข่าวดี เช่น CPN BIGC เพราะมีข่าวในการขยายสาขาบ่อยๆ  หรือ หุ้นที่เป็น Number 1 ในสายงานนั้นๆ เช่น CPF เป็นต้น สิ่งเดียวที่ผู้ซื้อควรทำคือ รอให้เกิดวิกฤติ และเข้าไปช้อนซื้อ หรือรอจังหวะย่อตัวเท่านั้น
ตัวอย่างวิกฤติ เช่น ห้าง Central world โดนเผา CPN ลดไปเหลือ 18 บาท  หรือ ไก่เกิดโรคระบาด ทำให้ CPF ราคาลง :)



No comments:

Post a Comment