Thursday, April 14, 2011

XD XR XM มันคืออาไรอ่ะคัฟ พี่คร้าบ

เห็นมีคนโพสถามในห้องสินธร เลยเอาหน่อยละกันเนอะพี่น้องเนอะ ใครรู้แล้วข้ามไปจร้าา ^_^

XD = Exclude dividend   ตรงตัวเลยจร้า หมดสิทธิปันผล  ถ้าเห็นหุ้นตัวไหนขึ้น XD แล้วเรายังไม่ได้ซื้อ หรือ ไม่มีแปลว่าเราอดละจ้า   ในมุมกลับกัน ถ้าหุ้นเรามีหุ้นตัวไหน แล้ววันนึงมันขึ้น XD  แล้ว หุ้นเรามันตกไปเยอะๆอย่าแปลกใจฮะ  คือเราได้เงินปันผลมากองในกระเป๋าแล้วจร้า   ซื้อหลัง XD ก็ดีนะครับ ยังไงหุ้นก็กลับมาแน่ๆ แต่ควรจะรอซัก 2-3 วันอย่างน้อย ให้มันซึมๆ ก่อนครับ ซื้อวันแรกๆเลยมีสิทธิเจ็บครับ อย่าง Advanc เป็นต้นจร้า

XR = Exclude right  แปลตรงตัวเหมือนกันหมดสิิทธิจร้า แต่สิทธิอะไรก็แล้วแต่ว่าเค้าให้อะไรมา อย่างช่วงนี้ ถ้า AP ก้อให้หุ้นฟรีๆเลย  แต่อย่าง True ต้องเอาเงินเราไปซื้อหุ้นในราคาถูกๆ เจ้าสัวเขี้ยวนะครับ :P
บางตัวก็ให้เป็น Worrant ฟรีๆครับ เช่น AGE :D

XM = Exclude meeting  ตรงตัวเลยจร้า ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไรส่วนใช้หลักๆใช้สองตัวแรกครับ 

8 comments:

  1. แบบนี้ถ้าหุ้นผมจะ XD พรุ่งนี้ ก็ต้องรีบออกวันนี้เพื่อเอาปันผลอย่างเดียวถูกต้องไหมครับ ต้องขายก่อนปิดตลาด หรือขายได้ตั้งแต่ตลาดเช้าเลยครับ รบกวนด้วยครับ ^^

    ReplyDelete
  2. ถ้าออกวันนี้เราจาไม่ได้ปันผลครับ ต้องอยู่จน เห็นหุ้นเราขึ้น XD ก่อน
    ถ้าลงทุนยาวก็ถือได้ครับ แต่ถ้าเล่นสั้น สมมติว่า
    ซื้อ CNT ที่ 6.3 แต่ มันขึ้นไป 6.6 แต่มันปันผล 0.6 เราอาจจะ ขายก่อน XD
    แล้วมาถือหลังจาก XD ไปแล้ว เพราะ ปันผลที่ได้จะต้องหักภาษีอีกครับ ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. อ่อออออ...ขอบคุณค่ะ

      Delete
  3. ขอบคุณครับ สําหรับข้อมูล มีอีกคําถามครับ เราต้องเสียภาษีร้อยละเท่าไหร่ครับ^^

    ReplyDelete
  4. ปกติ เค้าจะหักไว้ 10% ครับ ถ้าเราไม่มีรายได้ หรือเล่นหุ้นอย่างเดียวก็หักได้ แต่ถ้ารายได้ อยู่ใน rate นี้อยู่แล้วก็ไม่มีผลอะไร แต่ ถ้าขายก่อนก็จะไม่ต้องเสีย 10% ตรงนี้ครับ ^_^

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณอีกครั้งครับ เมื่อคืนเข้าไปอ่านเรื่องเครดิตภาษีเงินปันผลแล้ว ได้ประโยชน์มากๆครับ ^^

    ReplyDelete
  6. ขอบคุณครับ สังเกตอยู่เหมือนกันว่าก่อน XD กับตอน XD มันชอบแดงตลอด

    ReplyDelete
  7. เซ็ง... แบนเนอร์ทับข้อความ ไม่รู้เรื่องเลย

    ReplyDelete