Wednesday, June 8, 2011

อย่าติดดอยหุ้นบลูชิพ ( พวกBANK และตระกูล ป.) ยามฝรั่งดึงเงินออก (BBL SCB KBANK PTT)




      มีหุ้นในกลุ่มหุ้นวัฎจักรอยู่ไม่กี่กลุ่มที่ฝรั่งจะมาลงทุนด้วย  ซึ่งแบงค์และพลังงานก็เป็นกลุ่มนึงที่ฝรั่งชอบมาลงทุนเนื่องจากความแข็งแกร่งและผลกำไรที่มั่นคง  ที่ทำให้ผู้ถือหุ้นไม่ต้องกังวลมากเพราะบริษัทไม่เจ๊งแน่ๆ  แต่ก็เสี่ยงถ้าขาดทุนจาก Capital gain มากๆ หากมีการดึงเงินออกของชาวต่างชาติ หรือ NVDR


สำหรับในช่วงที่ฝรั่งหัวทองดึงเงินกลับประเทศ และฝรั่งหัวดำดึงเงินมาเลือกตั้ง :P  ต้องยอมรับว่าหุ้นทุกกลุ่มได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว แต่จะถามว่าหุ้นกลุ่มไหนที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด  ก็คือหุ้นที่ให้ผลตอบแทนต่ำนั่นเอง ซึ่ง Bank ก็เป็น 1 ในกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนต่ำประมาณ 2-3 % ต่อปี  คิดเล่นๆว่าถ้าซื้อ
KBANK ที่ ราคา 125 บาท  ตอนนี้เหลือ 111 บาท  ตอนนี้ให้ผลตอบแทนประมาณ 2.5 บาทต่อปี  ต้องใช้เวลา ถึง5ปี เพื่อจะ cover ส่วนต่างตรงนี้ ในกรณีที่ต่างชาติไม่กลับมาช่วยดัน SET  ซึ่งในกรณีที่เราเข้าผิดจังหวะ หรือผิดคาด โดยหวัง capital gain หรือหวังจะเด้ง  แต่ต่างชาติกลับขายและหุ้นลงพอดี  จึงควรพิจารณาว่าสมควรจะ cut loss หรือถือตัวอื่น เพื่อ cover เงินที่เสียไปหรือไม่ 
ยิ่งเป็นพวกกลุ่มพลังงาน ก็เช่นกัน เพื่อนๆที่เข้าตลาดมาซักพักคงยังจำราคา PTT ที่ 480 ได้  ซึ่งต้องใช้เวลานานมากกว่าจะได้เงินคืน  ซึ่งหากเรารู้ตัวว่าเข้าผิดจังหวะสำหรับ กลุ่ม Blueship เราควรตัดใจขายและไปถือกลุ่มปันผลเอาเงินคืน หรือ กลุ่มที่กำลังจะมา  น่าจะดีกว่าครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ ^_^

2 comments:

  1. เพิ่งหัดวาดรูปเล่น ลองแวะไปดูหน่อย หุหุ

    ReplyDelete
  2. STPI ที่แนะผมมา
    แต่ผมไม่กล้า
    ตอนนี้ เสียใจ
    ทำไมไม่ซื้อ

    ReplyDelete