Tuesday, August 2, 2011

หุ้นปันผล หุ้นปันผล จะเลือก ดูให้ละเอียดนะครับ ^^'

    หุ้นปันผล คำนี้ที่คนสนใจกันเยอะแยะ ทำไมสนใจ ก็เพราะว่า อย่างน้อยมันก็ได้ปันผลครับ มี หุ้น 3 ตัวที่ผมเชียร์ ตั้งแต่ต้นปี ออกหน้าออกตา คือ GL EPCO CSL หุ้นเทพ ที่ปันผลสม่ำเสมอ ตอนนี้มันไปกันหมดแล้วนะครับ เหลือ EPCO พอจะเก็บได้ ^^' แต่มันไม่ค่อยโต อิอิ

  การเลือกหุ้นปันผลไม่ใช่จะเลือกเพราะว่ามันปันผลสูงอย่างเดียวนะครับ แต่ให้ดูความสม่ำเสมอของการปันผลและการเติบโตด้วย หุ้นปันผลที่ไม่ค่อยโต เพราะกำไรมันไม่เพิ่ม แต่มันก็จ่ายปันผลให้เราทุกปี
       วันนี้ขอเตือนนักลงทุนหน้าใหม่เรื่องหุ้นปันผลละกัน  เมื่อผมยังเยาว์ยังเข้าตลาดใหม่ๆ ตื่นตาตื่นใจกับการปันผลมาก ไปได้ link http://www.richerstock.net/stock/stocksymbolranking.php?yieldvaluerank=DESC&page=1   นึกว่าเป็นตำราเทพ ซัด KGI ไปซะเยอะ ปรากฎว่าหุ้นตกไปเกือบ 20% เพราะอะไร? อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ในบทความก่อนๆว่า ปันผลเยอะไม่ได้ว่าจะดีซะทีเดียวให้ดู กลุ่มอุตสาหกรรมด้วย ให้หลีกเลี่ยงหุ้นที่เป็นหุ้นวัฎจักร เช่น ก่อสร้าง น้ำมัน หลักทรัพย์ ธนาคาร เพราะมีความเสี่ยงที่อุตสาหกรรมจะเกิดวิกฤติ และมีความขึ้นลงของกำไร และความผันผวลค่อนข้างสูง จึงควรหลีกเลี่ยง ถ้าใครดูแต่ปันผลแล้วซัดหุ้น โดยไม่ได้ดู ว่าเป็นหุ้นวัฎจักรหรือเปล่า แต่ก็ซื้อจะมีโอกาสที่พบความเสียหายถ้าหุ้นกลุ่มนั้นเริ่มอยู่ในช่วงขาลง หรือเจอความผันผวล ที่มากระทบทำให้อุตสาหกรรมนั้นๆ แย่ลง
สุดท้ายฝากไว้แค่นี้จร้า หวังว่าจะมีประโยชน์บ้าง  ช่วงที่เงินแข็งๆแบบนี้กระจายความเสี่ยงไปที่ Gold future บ้างก็ดีนะครับ  วันนี้ราตรีสวัสดิ์ครับ ^_^ 

No comments:

Post a Comment