Sunday, June 5, 2011

หุ้นที่อนาคตไม่แน่นอนเราก็ไม่ต้องไปซื้อมัน (KGI MODERN QH AP BLS)

   วันนี้อยากเขียนเรื่องหุ้นที่กำลังจะมีอนาคตไม่ดีก็ไม่ควรเสี่ยง  และควรคำนึงถึงปัจจัยหลายๆเรื่อง  บางคนอาจจะถาม เฮ้ย แล้ว Modern มันเกี่ยวอะไรด้วยหละ  จริงๆ แล้วหุ้นที่ผมยกตัวอย่างมา มันก็ไม่เกี่ยวกันหรอกครับ 555+ แต่มันมีบางส่วนที่อนาคตไม่แน่นอนเลยยกมาทีเดียว แยกเป็นกลุ่มตามนี้นะครับ

1. กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์  ข้อดีคือ ใช้เงินลงทุนน้อย มีกำไรเท่าไรก็ให้โม๊ดด ลองไปดู EPS แล้วก็ yield ของแต่ละตัวนะครับ แต่ที่เนื่องจากหุ้นในกลุ่มนี้ อนาคต ปี 55 จะไม่ค่อยดีเนื่องจากจะมีการให้ต่างชาติมาลงทุนทำหลักทรัพย์เสรี ซึ่งแน่นอนจะส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทเหล่านี้แน่นอน ถึงมีแต่คนบ่น KGI กับ BLS ทำไมไหลลงๆ  จริงๆ ก็เป็นโอกาสดีที่จะเก็บของถูกนะครับ แต่จะให้ดี ดู Q1-2/55 จะดีกว่า แต่อาจจะเก็บไว้เล็กน้อย ไม้ สองไม้

2.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์  ข้อดี ไม่มีวันตาย  ประเทศไทยอสังหาริมทรัพย์เจ๊ง ก็เจ๊งทั้งระบบครับ  แต่ว่าก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะรุ่งเหมือนปีที่แล้ว ยิ่งหลีกให้ไกลก็พวกปันผลปีละครั้งอ่ะครับ ปีนึงเสียวแค่ทีเดียวแล้วติดแหง่กยาวเลย   QH นี่เห็นหุ้นถูกๆ แต่บ้านเค้า โครงการ 20-30 ล้านก็มีนะครับ (  แล้วใครจะซื้อหละครับพี่ครับ ดอกขนาดนี้ )
3. กลุ่มสุดท้ายพวกเฟอร์นิเจอร์ ตอนแรกผมก็คิดว่ามันน่าจะไปได้เรื่อยๆ แต่ลองได้คุยกับเพื่อนที่อยู่วงการนี้มันบอกว่า บริษัทกลุ่มพวกเฟอร์นิเจอร์ก็ผูกยอดขายกับพวกอสังหาแหละครับ ฉะนั้นยอดขายกำไร มันก็คงแปรผันตามกันหมดครับ

กลุ่มพวกนี้ถ้าราคาลงมามากๆ ก็สามารถเก็บได้ครับ ตัวผมเองเก็บ KGI อยู่ เพราะเห็นปันผลดี 55 T_T
แต่อย่าลืมนะครับ พวกที่ผมยกตัวอย่างมาเป็นหุ้นวัฎจักร ถ้าจะซื้อควรจะซื้อช่วงที่มันต่ำที่สุดจะดีกว่า สำหรับกลุ่มหลักทรัพย์ควรจะรอให้ผลประกอบการปี 55 ออกมาถึงจะเห็นภาพรวมชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยจร้า ^_^

2 comments:

  1. เนื้อหาดีมาก อ่านง่าย เข้าใจเลยค่ะ
    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ

    ReplyDelete
  2. เนื้อหาดีมาก อ่านง่าย เข้าใจเลยค่ะ
    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ

    ReplyDelete