Sunday, April 17, 2011

กฎเหล็ก 24 ข้อ ของนักลงทุน โดย วิลเลียม ดี กันน์ ผมว่าเจ๋งนะ

credit http://waveridersclub.blogspot.com/2011/03/24.html  ผมว่า ok มากๆเลย ฝืนกฏไปหลายข้อบางครั้งเลยเกิด หาย  หายอะไรเหรอ   หายนะ(จ๊ะ T_T)


กฎ24ข้อ
โดย วิลเลียม ดี กันน์

45ปี ในวอลล์สตรีท

ย้อนรอยศึกษาอดีตของตลาดหุ้น ในปีแห่งการแตกตื่นในคศ.1937และปี1942 และปีแห่งกระทิง1946 ด้วยกฎแห่งเวลาและกฎแห่งความเป็นไปได้ด้วยข้อมูลที่บันทึกไว้ เพื่อศึกษาหาแนวโน้มความเป็นไปของหุ้น


1.จำนวนเงินที่จะลงทุน: ให้ทำการแบ่งวงเงินในการลงทุนออกเป็น10ส่วนเท่าๆกัน และอย่าเสี่ยงที่จะลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงมูลค่าเกินกว่า1ใน10ในการลงทุนครั้งใดๆในพอร์ตของคุณ พูดง่ายๆว่า อย่าซื้อหุ้นเสี่ยงๆมากเกิน10%ของพอร์ตคุณนั่นแหละ แต่ถ้าอยากเล่นๆแบบกระตุ้นหัวใจ ก็เอาได้แต่อย่ามากเกินกว่าที่กำหนดนัก

2.อย่าลืมที่จะใช้วิธีป้องกันกำไรหดหายทุกครั้ง ด้วยการทำกำไรบ้างไว้ก่อนเมื่อหุ้นที่คุณถือสามารถทำกำไรได้ไปตามเป้าหมายที่คุณวางไว้เป็นขั้นๆไปได้เกินกว่า3-5ขั้น

3.อย่าลงทุนมากกว่าพอร์ตคุณเอง เพราะมันเป็นการฝ่าฝืนกฎการลงทุนอย่างรุนแรง พูดง่ายๆ อย่าเล่นเกินตัว




4.อย่าปล่อยให้กำไรหายไปจนกลายเป็นขาดทุน หลังจากที่คุณสามารถที่จะทำกำไรไปตามเป้าที่วางไว้3จุดขึ้นไป ให้ทำกำไรไปบ้าง แบ่งให้คนอื่นรวยบ้าง เพื่อรักษาเงินต้นให้คงอยู่ไว้ก่อน เหมือนสาวๆ ตัดไว้ก็พอให้เหลือเยื่อใยไว้ก่อน เผื่อรีเทิร์น

5.อย่าฝืนแนวโน้มของหุ้น อย่าซื้อหรือขายหุ้นที่คุณไม่แน่ใจในแนวโน้มของมันจากการศึกษาข้อมูลที่มีอยู่เด็ดขาด

6.เมื่อใดก็ตามรู้สึกเคลือบแคลงสงสัย ให้ทิ้งหุ้นนั้นซะ หรือถ้าไม่มีก็อย่าเข้าไปยุ่งนะ มันก็เหมือนสาวๆนั่นแหละน่า

7.ให้ซื้อหุ้นที่ตลาดเค้าเล่นกัน อย่าไปซื้อไอ้ตัวที่มันเงียบๆนิ่งๆ เพราะคุณอาจจถูกขังได้ เหมือนโดนสาวหลอก เสียเวลาเปล่าๆ

8.พยายามกระจายความเสี่ยงให้เท่าๆกัน ถ้าได้...ให้ลงทุนในหุ้นซัก4-5ตัว อย่าทุ่มอยู่ในหุ้นตัวใดตัวหนึ่งทั้งหมด จะคบกันก็เผื่อๆใจไว้หน่อย อย่าทุ่มให้เธอหมดใจ....หมายถึงหุ้นน่ะครับ



9.อย่าตั้งราคาซื้อขายไว้ก่อน ให้พยายามซื้อขายจากราคาตลาดที่เป็นอยู่นะ อย่าเป็นนักต่อรอง เพราะท่านอาจจะคีย์ซื้อขายไม่ทันจากที่ต้องยกเลิกอันที่ตั้งไว้ทิ้งไปก่อน(เฮ้อ อันนี้ผมทำประจำ เพราะไม่มีเวลาดู เลยขายหมูเป็นนิจ ซื้อแพงเป็นกิจ)

10.อย่าขายหุ้นที่ท่านกำลังทำกำไรจนหมดโดยปราศจากเหตุผลที่ดี แต่ให้ใช้วิธีติดตามดูผลของมัน และอย่าให้กำไรหายไปด้วยการใช้วิธีstop loss เพื่อรักษากำไรที่มีอยู่ไว้ก่อน

11.สะสมเงินกำไรไว้หลังจากที่คุณประสพความสำเร็จในหุ้นที่ลงทุนไปแล้ว ให้อยู่ในบัญชีต่างหาก เพื่อนำมาใช้ในยามฉุกเฉิน หรือเมื่อตลาดกำลังตื่นกลัว ที่สำคัญอย่าให้เมียรู้เด็ดขาดนะจ๊ะ เพราะจะทำให้ท่านอดได้ตังค์ที่อุตส่าห์อุ๊บอิ๊บมาได้

12.อย่าซื้อเพียงเพราะแค่อยากได้ปันผล (มันต้องได้มากกว่านั้นซิน่า จิงป่ะ!)

13.อย่าซื้อเฉลี่ยในหุ้นที่ขาดทุนอยู่ เพราะมันอาจจะทำให้ท่านชิ_หายมากกว่า

14.อย่าออกจากตลาด เพราะขาดความอดทน หรือเข้าตลาดด้วยความกังวลใจจากการรอเด็ดขาด จีบสาวสวยก็ต้องอดใจรอเป็นของธรรมดา

15.หลีกเลี่ยงการทำกำไรเล็กๆน้อยๆ และตัดขาดทุนมากๆนิ จะตัดก็รีบๆตัดซะแต่แรก ตั้งจุดไว้ในใจ เวลาทำกำไรก็คิดการใหญ่เข้าไว้

16.อย่ายกเลิกการป้องกันกำไรหดหาย เมื่อคุณได้ตั้งขายหุ้นไปแล้ว พูดง่ายๆ อย่าโลเล จะทิ้งเธอก็ทิ้งซะ แต่เหลือเยื่อใยเผื่อไว้เพื่อติดตามหน่อย....หมายถึงหุ้นน่ะครับ

17.หลีกเลี่ยงการเข้าออกตลาดบ่อยๆ หรือซื้อๆขายๆหุ้นตัวที่ถืออยู่บ่อยเกินไป

18.ให้ซื้อโดยที่มีเป้าหมายว่าจะขายเร็วที่สุด โดยให้เป้าหมายเป็นไปตามแนวโน้มที่เราดูอยู่ และทำกำไรจากมันซะ

19.อย่าซื้อหุ้นเพียงเพราะมันต่ำ หรือขายเพียงเพราะมันเริ่มสูงเด็ดขาด (ไม่เกี่ยวกะถูกหรือแพงนะจ๊ะ เพราะหุ้นถูกอาจจะไม่ต่ำ หุ้นแพงอาจจะไม่ได้สูงเสมอไป)

20ระวังในเรื่องการซื้อขายแบบปิรามิดผิดช่วงเวลา ให้รอดูจนกว่าหุ้นเริ่มมีการซื้อขายขยับตัวมากๆและผ่านแนวต้านก่อนที่จะซื้อเพิ่ม หรือเมื่อมันหลุดออกจากแนวโน้มก็ให้ขายออกไป

21.เลือกหาหุ้นที่มีปริมาณน้อยลงๆแบบปิรามิด ในฝั่งซื้อ และมีปริมาณมากขึ้นในฝั่งขาย เพราะจะมีแต่คนที่อยากขายในราคาที่สูงกว่า(ไม่รู้เข้าใจถูกเป่า โปรดชี้แจงครับ)

22.อย่าเสี่ยงเด็ดขาด ถ้าคุณลงทุนในลักษณะยาวๆกับหุ้นตัวนึง และมันเริ่มที่จะลง อย่ารีบขายหุ้นอีกตัวเพื่อมาลองเสี่ยงกับตัวนี้ ให้ขายทิ้งไปเอาเงินกลับมาก่อน แล้วรอโอกาสครั้งใหม่

23.อย่าเปลี่ยนรูปแบบหรือลักษณะการลงทุนของท่านโดยปราศจากเหตุผลที่ดี ให้ตัดสินใจด้วยเหตุผลที่ดีตามแผนการที่วางไว้อย่างแน่นอนเมื่อใดก็ตามที่ท่านตัดสินใจซื้อหุ้นตัวนั้นๆ หลังจากนั้นก็อย่าขายออกไปโดยปราศจากแนวโน้มว่าสิ่งที่เราคาดหมายได้ผิดไปจากเดิมแน่ๆแล้ว เปรียบได้กับสาวๆถ้าเธอเปี๊ยนไป๋แน่ๆ ก็ปล่อยเธอไปเหอะ!

24.หลีกเลี่ยงการเพิ่มทุนหลังจากที่คุณได้กำไรมาช่วงเวลานึง หรือหลังจากประสพความสำเร็จ พูดง่ายๆ อย่าฮึกเหิมเกินเมื่อรบชนะศึกมา

- - - - - - - - -
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
.

No comments:

Post a Comment