Tuesday, April 26, 2011

Buy on fact , sale on fact สำคัญถ้าเราอ่านข่าว

วันนี้ไม่มีอะไรจะแนะนำมากจร้า แต่แค่ให้เห็นความสำคัญของการอ่าน ซึ่งนักลงทุนที่ดีต้องเป็นคนชอบอ่านด้วยครับ 
สมัยนี้จ้าวที่จะปั่นตัวไหน เค้าไม่ได้ปั่นแบบมั่วๆ นะครับ เค้าจะมีข่าวในมือ ที่พร้อมจะดันให้นักลงทุนซื้อตาม ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้เป็นไปตามที่คิดครับ  ขอยกตัวอย่าง JAS การที่ราคาจะดันจาก 2บาท มา 3 บาท กว่าๆ ได้ ก็มีทั้งข่าวจับมือกับ AIS หลังจากนั้น ก็ปล่อยข่าวว่าจะจับมือกับ Dtac อีก ซึ่งราคาตอนนี้ไกลพื้นฐานไปมากจริงๆ และราคาปัจจุบันสะท้อนกำไรของอนาคตไปเรียบร้อยแล้ว และถ้าอนาคตไม่เป็นไปตามที่คาดไว้หละ ?  ก็งานเข้าสิครับ


ขอยกตัวอย่าง SPALI อีกตัว ที่มีการคาดการณ์ว่าราคาจะไปไกล 15 บาทแน่ๆ พองบ  Q4 ออกมาราคาก็ตกอย่างที่เห็น  แต่เนื่องจากปันผลเยอะ และอสังหา เจ้าอื่นก็ดันปันผลเป็นหุ้นซะเยอะเลย ตอนนี้ราคาเลยดันกลับมาที่เดิม

ที่จะสรุปคือ ให้ข่าวอย่าเชื่อข่าวมากให้ เอาข้อมูลดิบที่ได้จากแต่ละทีมาวิเคราะห์เอง เพราะบางคนก็ปล่อยข่าว เพื่อดันหุ้นที่ตัวเองถือ พอถึงเวลาหุ้นตก เค้าก็ขายไปแล้วครับ  ที่สำคัญต้องอ่านข่าวกระดานหุ้นที่ผมลิงค์ไว้ด้านขวามือเสมอๆ เพราะตัวไหนที่ผลประกอบการดีๆ และข่าวเพิ่งออก  จะมี ผลในอีก2-3 วัน คนที่เข้าไปก่อน หรือรู้ข่าวก่อนย่อมได้เปรียบเสมอ

อีกอย่างนึงข่าวตอนเช้าก็สำคัญถ้าจะเดย์เทรด ยกตัวอย่างคุณสรยุทธออกข่าวไข่ราคาแพงปั๊บ  CPF ลากยาว จาก 26 ไป29 ภายในวันเดียว    อีกวันออกข่าวเหมืองถ่านหินถล่มที่จีน วันนั้นเองราคา AGE  วิ่งจาก 20 ไป23 บาท  ซึ่งถ้าจะ day trade แล้วข่าวพวกนี้สำคัญมาก

แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่มีอะไรสำคัญกว่าผลประกอบการณ์ ของแต่ละไตรมาศ ถ้าเกินคาดแล้วเราเข้าไว โอกาสทำกำไรกับตลาดก็มีครับ  ขอให้โชคดีในการลงทุนทุกท่านครับ ^_^

No comments:

Post a Comment