Sunday, May 29, 2011

กลุ่ม Communication และ Commodityในช่วงนี้

สวัสดีครับ ช่วงนี้ไม่ได้ update blog เลย   เป็นอย่างไรกันบ้างครับ แอบยุ่งๆเรื่องลูก และที่ทำงานนิดหน่อย T_T

ผมขอแชร์ความรู้สึกของนักลงทุนรายย่อยแล้วกันนะครับ :)
ตลาดช่วงนี้ ถามจริงๆ ว่าเพื่อนๆ คิดว่า โอกาสที่มันจะขึ้นไป 1300 กับ ลงไป 1000 อันไหนมันจะง่ายกว่ากันครับ  แล้วคิดว่าปัญหาการเมืองไทย หรือเขมรจะเคลียร์ภายในเดือนสองเดือนนี้มั้ย ?
ตามความคิดของผมเองคิดว่า ตลาดในช่วงนี้อิ่มตัวมากๆ และราคาหุ้นบางตัว ก็ขึ้นมาจนเกินค่าของมัน
ยกตัวอย่าง LST ตอน SET  6-700 ปันผล .25  ราคา 2 บาท กว่าๆ  แต่ตอนนี้ 4 บาท แถมไตรมาศแรกติดลบ -_-'   ,
และอย่างในกลุ่มบางกลุ่มเช่น อสังหาร ความสามารถในการจ่ายปันผลก็จะลดลง ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนสามารถรอเก็บของถูกได้ ( แต่อย่างว่าครับหุ้นวัฎจักรไม่อยากแนะนำเลย ถ้าจะเข้าน่าสนใจ LPN กับ SPALI เพราะเป็น
segment กลางล่าง ซึ่งน่าสนใจมากกว่าครับ ในเรื่องดอกเบี้ยที่ธนาคารออกโปรโมชั่นต่างๆมาแข่งกัน ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น )
คำแนะนำอย่างแรงๆ คือ ให้หลีกเลี่ยงหุ้นวัฎจักร ที่ ราคาดันขึ้นมาสูงโดยไม่มีเหตุผลรองรับ  กับพยายามหลีกเลี่ยงหุ้นการเมืองเพราะเลือกตั้งยังไม่จบ
สำหรับกลุ่มสื่อสารนี่ถ้าผมให้ตัวที่มี UPSIDE  ( ขึ้นนะ ) เยอะๆ น่าจะเป็น DTAC เพราะมีเงินกำไรเหลือปันผลมาก และคาดว่าน่าจะปันถึง 10 บาทในปีนี้ ( แต่ผมแนะนำให้รับตอนวันที่  หุ้น -20 จุดขึ้นนะครับ ไม่ใช่หลับตาจิ้มเลย อิอิ )  และมีโอกาสที่ราคาจะดันไปเท่ากับ AIS ซึ่งตัว AISที่ถ้าพีคจริงๆน่าจะไปแตะที่ ร้อยกว่านิดๆเท่านั้น   ส่วน JAS ผมว่าเลิกหวังอะไรมากจะดีกว่า เนื่องจากเห็นข่าวจูบปากกับ AIS อยู่แหมบๆ เจอ  AIRNET ของ AIS ที่น่าจะมาแย่งฐานลูกค้าตามบ้านพอสมควรเพราะสะดวกมากเหมาะกับสังคมเมือง ส่วน CSL ก็เป็นห่านทองคำที่โตวันโตคืน ถึงจะโดนพวกอินเตอร์เนทบ้านแย่งลูกค้าให้ฐานกำไรลูกค้ารายย่อย แต่ลูกค้าระดับองค์กรต่างๆก็ยังต้องใช้บรอดแบรนด์ของเค้า และมีการทำการตลาดใหม่ๆออกมาอีกก็เป็นหุ้นของเครือชิน ที่น่าสนใจอีกตัวนึง ครับ

สำหรับหุ้นในกลุ่ม Commodity หรือพวกสินค้าของกินใช้แล้วหมดไป ผมว่ายังโตได้ขึ้นเรื่อยๆ เพราะประชากรของโลกเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ทีมผู้บริหารที่เก่งในการหาตลาดและควบคุมคุณภาพและต้นทุนจะสามารถทำให้บริษัทอยู่ในตลาดได้ตลอดแต่ ให้เลือกที่ราคายังไม่ขึ้นสูงจนเกินไปนัก หรือถ้าจะเข้า ควรรอให้ย่อมากกว่าครับ  แต่ก็อย่างว่าแหละครับ สำหรับราคาระดับ 1100 จุดนี่ ไม่มีตัวไหนถูกหรอกครับ ถ้าเกิดเรื่องอะไรเล็กน้อย ตลาดก็พร้อมจะไปครับ  กราฟเทคนิคอาจจะช่วยไม่ได้ช่วงนี้ครับเพราะ upside ขณะนี้มีน้อยเต็มที  ควรจะมองตัวที่ยังมีโอกาสโตได้อีกครับ  และราคาเป็นราคาปัจจุบันยังไม่ได้สะท้อนราคาในอนาคต ^_^

หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยจร้า^_^



No comments:

Post a Comment