Tuesday, May 3, 2011

จัดport ยังไงให้การ cutloss ไม่ใช่เรื่องหนักใจ








นักลงทุนบางท่านอาจจะสงสัย เรื่องการ cut loss ว่าควรคัทเท่าไร กี่ % ดี และ
ทำไมเค้าถึงกล้า คัทลอสกันวันนี้ขอเสนอเรื่องการจัดพอร์ทให้สามารถคัทลอสได้หลายๆ ครั้ง
โดยไม่หนักใจเท่าไร (หรือเปล่า ไม่แน่ใจ อิอิ ) แต่คิดว่าสามารถช่วยได้ในการตัดสินใจมากขึ้น 
โดยแบ่งการลงทุนออกเป็น2ส่วนคือ ระยะสั้นกับระยะยาว  ในส่วนระยะยาวเราต้อง
ถือเพื่อกินปันผลตัวที่ปันผลแน่นอน ปีละ 10% ถ้าให้แนะนำก็ AIS EPCO CSL GL
ซึ่งตอนนี้พื้นฐานยังไม่เปลี่ยนสามารถถือยาวได้  แต่บอกก่อนนะครับ การจัดพอร์ทแบบนี้
เป็น Ideal เหมาะกับคนมีวินัย ซึ่งผมเองก็ยังทำไม่ได้ตามนี้เป๊ะๆ   ส่วนระยะสั้นเราก็เน้นพวกมี
Capital gain และเป็นหุ้นที่มีคนเล่นเยอะๆ และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตในอนาคต เช่น
CPF CPALL LANNA AGE เพื่อเก็งกำไรระยะสั้น  ซึ่งหากไม่เป็นไปตาม Plan เรายังสามารถ
Cut loss ได้ เพราะเราจะมี Dividend ของตัวที่เราถือระยะยาวมาโปะในส่วนที่เรา Cut loss นั่นเอง
 ซึ่งถ้าเรา ยิ่งกำหนดจุด Cut loss ให้ต่ำๆเราก็สามารถแก้ตัวได้หลายที โดยถ้ากำหนดที่5%
ะสามารถ คัทได้ 9ครั้งโดยไม่กระทบเงินลงทุนตั้งต้น  ซึ่งสัดส่วนการลงทุน และจุดคัทลอส
สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามผู้ลงทุนแต่ผมว่า เท่านี้กำลังสวยจร้า  ถ้างบเริ่มต้นซัก2แสน 
เข้าออกทีละ 4หมื่น ได้ 5% ก็ 2พันแล้วก็ ok อ่ะครับ สำหรับผมนะเพราะซัก 4หมื่น
เราจะโดนค่าโบรกน้อยด้วยครับ  สำหรับวันนี้ก็มีเท่านี้จร้า หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยจร้า ^_^
ได้ผลยังไงบอกกันบ้างด้วยนะครับ     


No comments:

Post a Comment