Thursday, June 2, 2011

หุ้นห่านทองคำ (AIS CSL GL EPCO AIT) กับ หุ้นsuperstock (CPF CPALL IVL)กับสถานการณ์ช่วงนี้

    เป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อนๆนักลงทุนช่วงนี้ ตลาดผันผวล คงมึนกันพอดูเลยใช่มั้ยครับ
ช่วงนี้ผมก็ไม่ค่อยได้ดูหุ้นมากเหมือนกัน แต่ KGI นี่เจ็บหนักเลยจร้า  เพราะคำว่าหุ้นมันซื้ออนาคต ทำให้คนคาดการณ์ว่า บริษัทหลักทรัพย์ ในปีหน้าจะมีรายได้ลดลงเนื่องจากการเปิดเสรีโดยให้บริษัทหลักทรัพย์จากเมืองนอกเข้ามาลงทุน ทำให้เกิดการตัดราคา และมีการณ์คาดการณ์ว่ารายได้จะลดลง T_T ซึ่ง ผมลองเทียบกับ ASP ในด้านของกำไร และปันผลแล้ว ราคาน่าจะใกล้เคียงกับ ASP แท้ๆ  แต่ไม่เป็นไรเงินเย็นรอได้จร้า

    วันนี้เรามาคุยกันเรื่อง หุ้นห่านทองคำ  , หุ้น superstock ดีกว่าครับ  ในความเห็นของผม ถ้ามือใหม่หัดขับ ควรจะซื้อหุ้นห่านทองคำมากกว่า ห่านทองคำในคำจำกัดความของผมคือหุ้นที่ปันผล 8-10% ต่อปี อย่างต่อเนื่อง การ
ที่เราจะยิ่งถือหุ้นยิ่งรวย คือหุ้นต้องมีมูลค่าสูงขึ้น  1 คือจาก capital gain  2 คือ dividend yield   ทำไมถึงควรจะซื้อหุ้นห่านทองคำมากกว่า  เพราะว่า หุ้นที่เป็น superstock มันเป็นเพราะว่ามันขึ้นมาหลายเท่าตัวนั่นเอง  และราคา yieldที่สามารถจ่ายได้ ก็จะถูกลงเรื่อยๆเพราะคนแย่งกันซื้อเหมือนกับว่ามันจะไม่มีให้ขายซะงั้นแหนะ -_-'
ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ SET  ระดับ 1100 หุ้นก็พร้อมจะระเบิดลงทุกเมื่อถ้ามีข่าวร้าย ฉะนั้นในช่วงนี้ถ้าเราถือหุ้นที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูง ความเสี่ยงต่ำ ย่อมจะมีโอกาสทำกำไรกับเงินปันผล มากกว่าการได้กำไรจาก capital gain เพราะราคาหุ้นดันมาสูงมากๆแล้ว

   เมื่อเจ้าห่านของเราออกไข่ทองคำมาแล้ว เราถึงจะเอาเงินปันผลไปทะยอยซื้อหุ้น ที่คาดว่าจะเป็น super stock ตัวต่อไป น่าจะปลอดภัยกว่าเพราะเป็นการนำเงินกำไรมาเล่นไม่ใช่เอาเงินต้นมาเสี่ยง และอีกแนวนึงก็อาจจะซื้อหุ้น super defense อย่าง พวกหุ้นไฟฟ้า ที่มีการปันผลคงที่และยอมรับได้ก็จะดีกว่าการซื้อแบบสุ่มเสี่ยงแล้วต้อง cut loss ครับและการผลตอบแทนของวิธีนี้ น่าจะดีกว่าการซื้อหุ้นปันผลอย่างเดียว และไม่เสียวด้วย ^_^

2 comments:

  1. super stock super defense คืออะไรครับ

    ReplyDelete
  2. ในความเห็นของผม super stock คือหุ้นที่โตเรื่อยๆเช่น CPF CPALL MAKRO
    หุ้น Defense คือหุ้นที่มีรายรับมั่นคงไม่หวือหวา คือพวกหุ้นไฟฟ้าครับ EGCO , RATCH :)

    ReplyDelete