Friday, September 16, 2011

การกระจายความเสี่ยงของพอร์ท ตอนซื้อหุ้นถัว

     สวัสดีอีกรอบครับ เพื่อนๆ  เนื่องจาก fanpage กด like เยอะ เลยรีบเขียนดีกว่า เดี๋ยวลืม อิอิ   เอางี้ครับ ตอนแรกขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนที่มีสีในพอร์ทเป็นสีแดงก่อนทุกคนเลยนะครับ  ผมก็เพิ่งคุยกับเพื่อนที่เคยไปเรียนต่อด้วยกัน มันเล่นมาจิ้นโหดมาก เป็นล้านๆ แต่ตอนนี้ขาลง แล้วมันคัทไป 2 รอบ แล้ว  กรณีนี้ผมไม่กล้าแนะนำนะครับ  O_o
     ที่จะพูดถึงในคราวนี้คือจะพูดถึงเพื่อนๆ ที่ลงทุนแบบไม่มาก พอร์ทไม่เกิน 7 หลัก ซื้อถัวได้เรื่อยๆ นะครับ คือ  ข้อดีของการเป็นมนุษย์เงินเดือนคือ คุณค่าของตัวเราสามารถ generate เงินได้ครับ ซึ่ง ถ้าเรามีรายรับมากกว่ารายได้ระดับนึง เราก็ "สามารถซื้อหุ้นถัวยามเรา คาดคะเนพลาดได้ "  ซึ่งเป็นข้อดีของ
มนุษย์เงินเดือนมากเลย ^^'   ทีนี้สมมติ  เออ เอาความจริงเลยดีกว่า อิอิ  ในพอร์ทที่ผมซื้อเก็บไปมีหุ้นที่ตก เยอะๆ อยู่ 2 ตัว คือ KGI กับ PDI เนื่องจากตัวแรกมีข่าวตลาดเสรี กับ ตัวที่ 2 ผลประกอบการเป็น ลบ ใน Q2 เพราะสร้างโรงงานเสร็จไม่ทัน  ทีนี้ สมมติ ผมสามารถซื้อเพิ่มได้อีก  เดือนละ 15k  อยากถามว่าเพื่อนๆ จะซื้อตัวไหน
      ติ๊กต่อกๆๆ   เพื่อนๆบางคนอาจจะขยาดกับหุ้นตัวที่เราเสีย แบบ เอ๊ย ไม่เอาแล๊ว  ไปซื้อสุดยอดหุ้น EPCO CSL AIT ดีกว่า เราอาจจะต้องมองถึง "เบต้า"  ซึ่งก็คือการแกว่งตัวของหุ้นว่ามีผลมากหรือน้อยต่อหุ้นตัวนั้น   ตอนนี้ทุกคนอาจจะต้องยอมรับว่าโดยรวมแล้ว ตลาดเป็นขาลงระดับนึง  ซึ่งSET อาจจะลงไปทดสอบที่ระดับ 800 ก็เป็นได้ เพราะมันเน่าหมด ทั้งยุโรป อเมริกา  แต่. ถ้า SET ลงไปที่ ระดับ 800 จริง
ถามว่าถ้าคุณเป็นผม คุณจะเข็ด แล้วไปเก็บ EPCO CSL หรือ ทะยอย ซื้อ KGI PDI ครับ ?  คำตอบก็คือ
แล้วแต่ Stratgy ของแต่ละคน แต่ที่เพื่อนผม ที่เป็นด๊อกเตอร์ แนะนำมาคือ หุ้นที่มี เบต้า สูง ขึ้นแรง ลงแรง เมื่อเราโดนตอนมันอัดให้ลงมาแรงแล้ว  ถ้าเราเอาเงินที่มีไปซื้อ หุ้นที่ เบต้าต่ำๆอย่าง EPCO EGCO CSL เวลาที่ตลาดกับคืนสู่สภาพปกติ เราจะมีความเสี่ยง ไม่เท่าเดิม  นั่นคือ
ที่ SET 800  EPCO อาจจะลงไปจริ๊ดดด เดียว ซึ่งราคาอาจจะแทบตอน SET 1000 ก็ได้  แต่ KGI ลงไปถึงนรก ขุมที่ 7  สมมติ 1.9 O_o    ถ้าตอนที่ตลาดกลับมาดีเหมือนเดิม  คนที่ซื้อหุ้น เบต้า ต่ำๆก็จะได้รับผลตอบแทนน้อย และมีอัตราความเสี่ยงไม่เท่าเดิม  คือ " โดนอัดหนัก  เอาคืนเบา "  ซึ่งจะทำให้อัตราการเติบโตของพอร์ทช้าก็เป็นได้   ที่แนะนำในตอนตลาดลงหนักๆ คือ
1. ซื้อหุ้นที่คาดว่าจะเติบโตมากๆ
2. ซื้อหุ้นที่ลงมาหนักๆคาดว่าจะโตแล้วกลับไปที่เดิม
ครับ จบดีกว่า อิอิ  ถ้าชอบไม่ชอบยังไง  Comment หรือ กด +1 ให้หน่อยนะครับ ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านครับ  หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะคร้าบ แล้วเจอกันตอนหน้าจร้า^_^

No comments:

Post a Comment