Monday, September 26, 2011

เทศกาลของถูกที่มีถูกกว่า และวิธีหาเงินกับช่วงหุ้นขาลง

            จริงๆช่วงนี้ทุกคนก็คงเซร็งๆกับการดิ่งเหวของตลาดหลักทรัพย์  มือใหม่ก็คงเซร็งตามๆกัน วันนี้ผมอยากพูดถึงการที่หุ้นลงพรวดๆแบบนี้เกิดจากอะไร และวิธีหาเงินกับหุ้น และทอง ในช่วงตลาดหุ้นขาลงแบบนี้ครับ   หลายๆคนรวมทั้งผมคงยังไม่ทราบว่า โบร๊ค แต่ละเจ้าที่เราเป็นลูกค้าอยู่เนี่ย มีหลายวิธีมากในการหาเงินเข้าบริษัท

            เร็วๆนี้ก่อนที่ตลาดจะดิ่งเหว ผมอ่านเจอใน Siamnaliga ว่า โบรคมาขอยืมหุ้นไปขายโดยให้กำไร 1%
 เอาละวุ้ย มีเฮ พี่เค้าก็มาปรึกษาในบอร์ด  แสดงว่าโบรคทำงี้โอเคมั้ย  ถ้าอยากได้ 1% อ่ะก็ OK แต่ที่เราเห็นแนวโน้มก็คือ มีคนมาขอยืมหุ้นไปซ็อต   หมายความว่าถ้ามีคนๆนึงมองแนวโน้มตลาดว่าลงแน่ๆ ก็สามารถยืมหุ้นจากโบรคของเราไปขายก่อน และซื้อคืนมาทีหลังหลังจากมันตกไปเยอะแล้ว คนที่ทำก็จะได้ส่วนต่างจากตรงนี้คือ ขายแพง ไปก่อนแล้วซื้อถูก   ผลที่ตามมาคือ คนทะยอยกันช็อตหุ้น ตามๆกัน   ซึ่งจะแบ่งความเสี่ยงเป็นดังนี้
  1.  คนที่อยากเสี่ยงมากก็โทรหาโบรค ขอช็อตหุ้น( ถ้าหุ้นมันไม่ลงแต่ดันขึ้นก็ต้องเสียส่วนต่างตรงนี้ ), 
  2. ส่วนคนที่อยากเสี่ยงน้อยก็ จะทำ SAP ( ยืมศัพท์คุณเม่าอินเวสเตอร์มาหน่อยนะ ^^') คือ Short against port ก็ขายในพอร์ทตัวเองนั่นแหละออกไปแล้วไปซื้อคืนถูกๆ ( ถ้าไม่ถูกก็ยังไม่ซื้อ แต่ไม่ได้เสียเงินเพิ่มเหมือนแบบแรกถ้าเหตุการณ์ไม่เป็นไปตามคาด )
  3. ถ้าพวกไม่อยากเสี่ยงหรือเวลาน้อย ( แบบผม T_T )  ก็เงินเดือนออกกทะยอยถัวไปเรื่อยๆครับ แต่ต้องเป็นหุ้นพื้นฐานดีมีปันผลนะครับ 
         ที่ผมมองว่าเหตุการณ์น่าจะไม่ค่อยดี (หลีกเลี่ยงคำว่าเลวร้าย ^^") เพราะว่าส่วนใหญ่พวกโบรค จะมีหุ้นพื้นฐานดีๆ ไว้ให้ลูกค้าคอยช็อตอยู่แล้ว แต่ถ้าถึงขนาดต้องมาถามลูกค้าขอยืมหุ้นไปช็อตนี่แสดงว่า คนอยากจะช็อตเยอะมากก , ทำให้ตลาดมันดิ่งเหวทุกวันนี้แหละครับ   T_T

สำหรับ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นยังไงผมว่าถ้าโดยภาพรวมต้องดูการชำระหนี้ของทางยุโรปว่าเป็นยังไงบ้าง  ถ้าดีขึ้นมันก็อาจจะทุเลา แต่ถ้าการชำระหนี้แย่แล้วหละก็  ก็คงแย่จริงๆครับ อิอิ T_T    ถ้าคนติดหุ้นดีๆก็ทะยอยซื้อไปเรื่อยๆดีกว่าครับ เป็นข้อดีมากๆของมนุษย์เงินเดือน แล้วก็ให้ประหยัดเพื่อเตรียมรับมือกับสิ่งไม่คาดฝันครับ

สำหรับ Gold future ที่ไม่ได้กล่าวถึง คือวิธีการเหมือนกับหุ้นทุกประการนะครับ

จบแล้วครับหวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับชาวแฟนเพจนะครับ เหตุการณ์ในครั้งนี้อาจจะเลวร้าย แต่อย่างน้อยเราก็ยังมีงาน มีบ้าน มีคนที่เรารักครับ คนญี่ปุ่นที่ประสปอุบัติภัยบางคน ตื่นมาไม่มีงาน ไม่มีบ้าน และเสียคนที่เค้ารักครับ แย่กว่าเราเยอะมากๆ สู้ต่อไปนะครับ  ^^'

ปล.สำหรับผู้ที่สนใจช็อตหุ้นลองติดต่อโบรคของท่านนะครับ แต่ ความเสี่ยงเป็นของท่านนะครับ ^_^

No comments:

Post a Comment